vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

[Guide] Udyr - Linh Hồn Mãnh Thú

I. Tiểu sử
Sinh ra trong máu và hoang dại, kể từ nhỏ Udyr đã mang theo người những bản năng của các loài mãnh thú thượng cổ, bản năng của định mệnh.

Rồi cũng đến lúc bánh xe số phận bắt đầu lăn khi nền văn minh của thế giới loài người không thể trói buộc sự hoang dã trong anh, Udyr quyết định trở về với tự nhiên, sống phần đời còn lại một cách tĩnh lặng.
Có lẽ truyện đã dừng ở đây, và truyền thuyết của vùng đất Freljord băng giá vĩnh cửu đã không nhắc đến vị anh hùng nào có dòng máu hoang dại chảy trong huyết quản, nếu số mệnh không một lần nữa dẫn đường cho anh đến học viện Hirana.
Tại đây, Udyr đã học cách kiềm chế và sử dụng những năng lực được mẹ tự nhiên ban tặng. Dùng chúng như những đòn võ dũng mãnh, Udyr khiến bất kì kẻ thù nào cũng phải e ngại trước bước chân anh tại đấu trường công lý.

II. Ưu và Nhược điểm

A.Ưu
  • Bộ kỹ năng 2 trong 1 gồm trạng thái bị động và khi được kích hoạt ( trừ nội tại "Sự linh hoạt của khỉ").
  • Đánh 1 phát được 2 loại sát thương, ở đòn đánh đầu của Võ Hổ và lúc kích hoạt cũng như tại đòn đánh thứ 3 của Võ Phượng Hoàng.
  • Stun cực dễ sử dụng, chỉ việc kích hoạt "Võ gấu" rồi nhấp chuột phải vào mục tiêu là xong.
  • Chạy nhanh, đánh nhanh và khá trâu bò.
  • Lượng giáp tăng mỗi cấp cao nhất game: +4 / cấp.
  • Hồi phục máu nhanh, trụ cửa tốt.
Nhược
  • Không có kỹ năng đặc biệt, đồng nghĩa với việc khó lật kèo trong trao đổi chiêu thức tay đôi.
  • Võ phượng hoàng gần như không có tác dụng trong giao tranh tổng.
  • Cần chọn vị trí thuận lợi trong giao tranh để sử dụng combo + lên đúng mục tiêu và phát huy hết hiệu quả.
  • Khá khỏ để sử dụng nhuần nhuyễn.
  • Cần có đủ trang bị để phát huy hết hiệu quả ở giai đoạn giữa và cuối game.
III. Hệ thống kỹ năng
A. Đặc điểm chung:
Mỗi lần thay đổi trạng thái, tất cả các kỹ năng của Udyr sẽ cần 1,5 giây để hồi chiêu.
Tất cả các kỹ năng của Udyr đều không có thời gian cần để ra đòn.
Một số hiệu ứng của các kỹ năng sẽ có tác dụng cho đến khi hết thời gian dù thay đổi trạng thái, cụ thể như sau:
  • Võ Hổ sẽ cho làm cho các đòn đánh tay có hiệu ứng kèm theo.
  • Võ Rùa cho khiên.
  • Võ Gấu cho tốc độ di chuyển.
  • Võ Phượng Hoàng gây sát thương lan.
B. Bảng kỹ năng:
PassiveSự Linh Hoạt Của Khỉ (Passive) :Chuyển đổi thể gia tăng cho Udyr 10% tốc độ đánh và 5 tốc độ di chuyển trong 5 giây. Hiệu ứng này có thể cộng dồn đến 3 lần.
Với nội tại này, Udyr sẽ nhận được 10% tốc độ đánh và 5 tốc độ di chuyển trong 5 giây mỗi khi sử dụng kỹ năng của mình.
Điều kiện để được cộng dồn là khoảng thời gian giữa 2 lần sử dụng kỹ năng liên tiếp của bạn không được lớn hơn 5 giây.
Lưu ý:
  • Bạn có thể tận dụng 10% tốc độ đánh được cộng thêm để ăn lính dễ hơn cụ thể như trong trường hợp 2 lính gần nhau đều gần hết máu và bạn sẽ không thể ăn hết 2 lính với tốc độ đánh hiện tại thì đừng ngại kích hoạt một chiêu nào đó ( nên là Võ Hổ ), nếu nhuần nhuyễn thao tác này chỉ số farm của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
  • Dùng Võ Hổ để trao đổi chiêu thức cũng như Võ Gấu cho truy đuổi/chạy trốn tại lần cộng đồn thứ 3 trở lên để đạt hiệu quả cao nhất.
Võ Hổ (Q)                                                                                                                         Kích hoạt: đòn đánh kế của Udyr sẽ gây một lượng lớn sát thương trong 2 giây, và tốc độ đánh của Udyr được gia tăng trong 5 giây.
  • Thời gian hồi chiêu: 6 giây
  • Năng lượng: 47 / 44 / 41 / 38 / 35
  • Tầm xa: 600
  • Sát thương phép: 30 / 80 /130 / 180 / 230 + (1,5 mỗi điểm sát thương vật lý)
  • Tăng tốc độ đánh: 15 / 20 / 25 / 30 / 35%
Hiệu ứng kèm theo:
  • Tốc độ đánh của Udyr được tăng thêm 20 / 25 / 30 / 35 / 40%.
Đây là kỹ năng biến Udyr thành một trong những champion có khả năng đẩy trụ sớm tốt nhất game đồng thời cũng là nguồn gây sát thương chỉnh của hắn.
Lưu ý:
  • Đòn đánh tay đầu tiên sau khi kích hoạt Võ Gấu gây sát thương phép thuật.
  • Đòn đánh đầu khi Võ Hổ được kích hoạt có khả năng hút máu phép và làm chậm từ Trượng pha lê Rylai.
  • Đòn đánh đầu với Võ Hổ được kích hoạt không phá vỡ các loại khiên chống phép như Dây chuyền chữ thập, Khiên Chống Phép của Sivir, Bóng Đen Bao Phủ của Nocturne nhưng có gây sát thương phép lên Khiên đen.
  • Khi bị làm mù Võ Hổ sẽ không hoạt động.
  • Hiệu ứng tăng tốc độ từ Võ Hổ khi tái sử dụng chiêu sẽ không được cộng dồn mà chỉ được làm mới lại thời gian tác dụng.
  • Nên sử dụng Võ Hổ tại lần cộng dồn thứ 3 trở lên, vì giả sử đã nâng tối đã Võ Hổ lúc này bạn sẽ nhận thêm 35 + 40 + 10 x 3 = 105% tốc độ đánh. Đây chắc hẳn là một con số kinh khủng phải không nào
Võ Rùa (W)                                                                                                                         Kích hoạt:  Udyr tạo một chiếc khiên tạm thời hấp thụ sát thương trong 5 giây.
  • Hồi chiêu: 6 giây.
  • Năng lượng: 47 / 44 / 41 / 38 / 35.
  • Khiên: 60 / 100 / 140 / 180 / 220 (+0.5 mỗi điểm sát thương phép)
Hiệu ứng kèm theo:Đòn đánh của Udyr giúp hắn hồi máu bằng với % sát thương gây ra.
  • Hút máu: 10 / 12 / 14 / 16 / 18%
Kỹ năng này giúp Udyr trụ cửa cực tốt, với khiên đỡ đòn và khả năng hút máu hắn luôn tự tin bước vào các cuộc giao tranh tay đôi.
Lưu ý:
  • Hiệu ứng hút máu từ Võ Rùa có đủ các đặc điểm của hiệu ứng hút máu bình thường nên sẽ không có tác dụng đối với công trình.
  • Nếu khiên được bật khi có các loại lá chắn chỉ chặn sát thương phép như Kiếm Răng Cưa, thì các lá chắn chặn sát thương phép sẽ được ưu tiên đỡ đòn trước.
  • Nếu nhiều lá chắn được bật cùng một lúc, như Mắt Bão của Janna, Vòng Hộ Thể của Karma, thì lá chắn được bật gần nhất sẽ được ưu tiên đỡ đòn trước.
http://www.mobafire.com/images/ability/udyr-bear-stance.pngVõ gấu (E)
Kích hoạt: Udyr tăng cao tốc độ di chuyển trong thời gian ngắn.
  • Thời gian hồi chiêu: 6 giây
  • Năng lượng: 47 / 44 / 41 / 38 / 35
  • Tốc độ di chuyển cộng thêm: 15 / 20 / 25 / 30 / 35%
  • Di chuyển xuyên các đơn vị lính trong: 2/ 2,25 / 2,5 / 2,75 / 3 giây
Hiệu ứng kèm theo:
  • Đòn đánh của Udyr làm choáng mục tiêu trong 1 giây. Hiệu ứng này không thể xảy ra trên cùng mục tiêu trong 6 giây.
Đây là kỹ năng giúp Udyr tiếp cận mục tiêu cũng như chạy trốn khỏi kẻ địch.
Lưu ý:
  • Hiệu ứng làm choáng từ Võ Gấu sẽ đánh vỡ các loại khiên chống phép của Dây chuyền chữ thập, Khiên Chống Phép của Sivir, Bóng Đen Bao Phủ của Nocturne.
  • Võ Gấu sẽ không thể gây sát thương lên Khiên đen nhưng hiệu ứng làm choáng vẫn bị tính dù không có tác dụng, điều này đồng nghĩa với việc Udyr sẽ không thế gây choáng mục được buff Khiên đẹn vừa bị tấn công trong 6 giây kế tiếp.
  • Khi Udyr bị rơi vào trạng thái mù Võ Gấu vẫn làm choáng mục tiêu nhưng không gây sát thương.
  • Võ Gấu không thể làm choáng công trình.
  • Khi đang ở trạng thái Võ Gấu bất cứ mục tiêu nào bạn tấn công đều sẽ bị làm choáng.
Võ Phượng Hoàng (R)
Kích hoạt - Udyr phóng ra các luồng sóng lửa gây sát thương lên kẻ địch xung quanh trong 5 giây đồng thời đòn đánh tay kế tiếp sẽ gây sát thương lên tất cả kẻ địch ở trước mặt hắn.
  • Thời gian hồi chiêu: 6 giây
  • Năng lượng: 47 / 44 / 41 / 38 / 35
  • Bán kính sát thương theo từng đợt: ~500
  • Tầm xa của lửa: 625
  • Sát thương phép sau khi kích hoạt mỗi đợt: 15 / 25 / 35 / 45 / 55 (+ 0,25 mỗi điểm sát thương phép)
  • Sát thương phép của đòn đánh tay ngay sau khi kích hoạt: 40 / 80 / 120 / 160 / 200 (+0,45 mỗi điểm sát thương phép)
Hiệu ứng kèm theo - mỗi cú đánh thứ 3, Udyr thiêu đốt kẻ địch trước mặt trong lửa.
  • Sát thương của mỗi cú đánh thứ 3: 40 / 80 / 120 / 160 / 200 (+ 0,45 mỗi điểm sát thương phép)
Theo đánh giá của mình thì Võ Phượng Hoàng ngoài việc dùng để dọn lính nhanh hay đi rừng thì không mang lại nhiều tác dụng khác.
Lưu ý:
  • Võ Phượng Hoàng gây sát thương phép thuật.
  • Tất cả các sát thương từ Võ Phượng Hoàng đều có khả năng hút máu phép và làm chậm từ Trượng pha lê Rylai.
  • Tất cả các sát thương từ Võ Phượng Hoàng đều không phá vỡ các loại khiên chống phép như Dây chuyền chữ thập, Khiên Chống Phép của Sivir, Bóng Đen Bao Phủ của Nocturne.
  • Tất cả các sát thương từ Võ Phượng Hoàng đều có tác dụng lên Khiên đen.
 IV. Hướng dẫn tăng kỹ năng và phân tích
A. Cách tăng kỹ năng

B. Phân tích các hướng tăng kỹ năng
Để cho dễ hiểu và bớt nhàm chán, mình sẽ làm phần này dưới hình thức hỏi đáp.
Hỏi: Tại sao lại max W trước trong khi Q mới là chiêu gây sát thương chính của udyr?
Đáp: Khi chơi Udyr solo top bạn sẽ phải lựa chọn giữa hai lối chơi đó là tấn công chủ động hoặc phòng ngự chắc chắn rồi chiếm dần ưu thế. Lối Chơi tấn công max Q sẽ khiến bạn mạnh hơn trong giai đoạn đầu nhưng nên nhớ không phải đối thủ nào cũng để cho bạn dễ dàng lấn lướt, khi gặp đối thủ trên cơ hay champion khắc chế thì việc tăng max Q là không hiệu quả, còn với lối đánh max W Udyr cũng không hề yếu ở đầu game mà đồng thời, khả năng trụ và kiểm soát cửa cực tốt sẽ giúp bạn có thể tự tin đối mặt với bất kỳ kẻ thủ nào.

Hãy cùng nhìn vào một số luận điểm như sau:
Một trong những điểm yếu lớn nhất của Udyr là không có chiêu tiếp cận nhanh, vậy nên nếu bản thân mình phải đối đầu với hắn mình sẽ chọn phương pháp "hit and run" tức là cấu máu từ từ và giữ khoảng cách. Lúc này Udyr gần như không có cơ hội tiếp cận địch và cuộc chiến tại top sẽ chỉ gói gọn trong farm rồi farm nếu không có sự can thiệp từ phía jungler. Vậy max Q bạn sẽ được lợi gì? Dùng Q để ăn lính dễ hơn? Đây ra rõ là một sai lầm, với lượng sát thương cơ bản cùng với bảng ngọc và bổ trợ hợp lý Udyr hoàn toàn có thể ăn lính dễ dàng.
Nhưng chắc hẳn bạn sẽ bị cấu máu mỗi khi cố ăn lính mà khó có thể phản kháng. Thế tại sao không max W trước để có lượng khiên dày và hút máu?
Vẫn là điểm yếu không thể tiếp cận nhanh, dù cho đối phương chọn phương án đứng lại đánh thì trước khi bạn tới nơi để Q phát huy hiệu quả chắc cũng đã phải nhận kha khá sát thương, vậy tại sao không chọn max W cho khiên dày và hút máu? Nên nhớ là dù đổi sang trạng thái Võ Hổ từ Võ Rùa bạn sẽ vẫn nhận được lớp giáp tồn tại trong 5 giây.

Hỏi: Tại sao không nâng tối đa Võ Phượng Hoàng trước?
Đáp: Võ Phượng Hoàng gây sát thương mỗi lần kích hoạt và mỗi đòn đánh thứ 3 chắc chắn sẽ không hiệu quả bằng sát thương từ ngay đòn đánh đầu và lượng tốc độ đánh đáng kể của Võ Hổ.
Giả sử khi bạn dùng Võ Hổ để gây sát thương thì bạn chỉ cần có thêm sát thương vật lý là ổn, còn nếu muốn dùng Võ Phượng Hoàng thì bạn cần lên vừa sát thương phép lẫn tốc độ đánh, hơn nữa nếu chơi theo đường sát thương phép cùng tốc độ đánh cho tướng tay ngắn lại không có khả năng tiếp cận như Udyr thì khá không hợp lý.
Thêm vào đó như phần giải thích ở trên thì Võ Rùa cho solo top còn hiệu quả hơn Võ Hổ đó là lý do chúng ta không nên nâng tối đa Võ Phượng Hoàng trước.

Hỏi: Tại sao lấy Võ Gấu ở cấp 4 mà không phải là cấp 3?
Đáp: Giai đoạn đầu đối thủ sẽ không để bạn tiếp cận, bởi thế dù có thêm ít tốc độ từ Võ Gấu cũng như không, thay vào đó khiên và khả năng hút máu từ Võ Rùa sẽ giúp bạn rất nhiều.

Hỏi: Theo guide nên nâng tối đa Võ Rùa trước vậy tại sao lại lấy Võ Hổ ở cấp 1?
Đáp: Võ Hổ ở cấp 1 cho bạn thêm tốc độ và lượng sát thương cần thiết để chuẩn bị cho những cuộc xâm chiếm rừng đối phương, bảo vệ rừng mình hay chỉ đơn giản là dễ dàng ăn các đơn vị lính đầu tiên. Hơn nữa hiệu quả của Võ Rùa nâng 1 điểm là gần như không có, và đối phương cũng sẽ không chọn bạn làm mục tiêu trong các cuộc xâm lăng rừng bởi vậy nên chọn Võ Hổ trước.

Hỏi: Tại sao không nâng tối đa Võ Gấu sau Võ Rùa?
Đáp: Công dụng chính của Võ Gấu là làm choáng mà thời gian làm choáng không được tăng theo cấp độ chiêu, bởi vậy mình chỉ lấy 1 điểm trong giai đoạn đầu là đủ.

Hỏi: Tại sao không tăng tối đa Võ Phượng Hoàng sau Võ Hổ?
Đáp: Sau khi tăng tối đa Võ Hổ tức là tại cấp 11 trận đấu hẳn đã bước vào giai đoạn giữa, giao tranh sẽ xảy ra quyết liệt, lúc này lượng tốc độ được bổ sung từ Võ Gấu là rất cần thiết. Dù bạn chọn tăng Võ Phượng thì cũng chả được bao nhiêu sát thương do không có sát thương phép hơn nữa 1 điểm Võ Gấu là không đủ tốc độ và thời gian cho bạn tiếp cận ADC của đối phương.
V. Bảng bổ trợ và Ngọc bổ trợ 
A. Bảng bổ trợ
 B. Phân tích và đánh giá cách chọn lựa Ngọc bổ trợ
  • Bảng Ngọc nên dùng:
Sát thương vật lý cộng thẳng x 9. Thêm sát thương vật lý giúp Udyr bắt đầu trận đấu dễ dàng hơn.

Giáp cộng thẳng x 9. Nâng cao thêm thế mạnh về giáp vốn có của Udyr, đồng thời còn là sự lưa chọn hoàn hảo để kết hợp với Võ Rùa
Kháng phép theo cấp x 9. Cho bạn thêm lượng kháng phép cần thiết để cứng cáp hơn, đặc biệt là khi gặp phải champion thiên về sát thương phép ở top.
Sát thương vật lý cộng thẳng x 9. Kết hợp với ngọc đỏ ở trên, làm tăng khả năng ăn lính cũng như giao tranh trong giai đoạn đầu trận đấu của Udyr.
  • Đánh giá một số loại ngọc khác:
Xuyên kháng phép. Lựa chọn này nhìn sơ thì khá ổn khi Võ Hổ của Udyr gây sát thương phép, nhưng đừng quên mỗi đánh tay Udyr sẽ gây thêm một lượng sát thương vậy lý tương ứng, bởi vậy ta không nên dùng loại ngọc này.
Xuyên giáp. Tương tự như trên, Udyr gây cùng lúc 2 loại sát thương nên việc dùng xuyên giáp hay xuyên kháng phép đều không tối ưu.
Tăng tốc độ di chuyển. Theo lối chơi mình muốn phổ cập ở guide này, chúng ta chơi phòng ngự và lấy Võ Gấu ở tận cấp 4, vì vậy dù thêm lượng tốc độ từ ngọc này cũng không giúp ích gì nhiều.
VI. Cách mua đồ
A. Các vật phẩm chính
Dao tím cho sát thương phép, kháng phép và tốc độ đánh đây gần như là tất cả những gì Udyr cần để đối đầu với các champion gây sát thương phép ở top.
Tăng tốc độ đánh, dịch chuyển đồng thời thêm sát thương và làm chậm mục tiêu, Tam hợp kiếm là món đồ làm giảm đi tất cả những nhược điểm đồng thời nâng cao thêm thế mạnh vốn có của Udyr.
Giúp Udyr thêm cứng cáp đồng thời khả năng làm chậm tốc độ đánh và tốc độ di chuyển sẽ giúp Udyr hoàn thành tốt nhiệm vụ vô hiệu hóa ADC, phá tung đội hình địch.
Thêm giáp, kháng phép và quan trọng nhất hồi sinh, món đồ này thì không ai chê cả, đặc biệt là những champion cần lao vào giữa đội hình địch như Udyr.

B. Các vật phẩm theo tình huống

Lên khi gặp tướng sát thương vật lý ở top.
Lên khi gặp tướng sát thương phép ở top.
Lên khi muốn nghịch, phũ phàng hủy diệt tất cả. Nhưng theo cá nhân mình thì không nên lên trang bị này, vì có khả năng bị thọt ngược.

Lựa chọn hoàn hảo khi đối đầu với những champion tay ngắn thuộc dạng sát thương vật lý.
Khi cảm thấy đội bạn có nhiều sát thương phép. Vật vật này sẽ giúp Udyr hồi máu cực nhanh với Võ Rùa.
Cho năng lượng, giảm hồi chiêu và hạn chế tốc độ đánh của địch, lên trang bị này khi đội bạn có nhiều tướng sở hữu tốc độ đánh cao. Thường thì Udyr top vẫn lên để có thêm máu, rồi mới cân nhắc có lên tiếp hay không.

Sở hữu sớm cho bạn thêm tiền, cũng như năng lượng để sử dụng kỹ năng liên tục. Khi hoàn thành thì kết hợp cùng Võ Gấu Udyr sẽ thành một quả tên lửa đạn đạo bắn thẳng vào đội hình địch mỗi khi giao tranh diễn ra.
Kháng phép, lại có thêm sát thương, đây là lựa chọn hoàn hảo khi gặp champion gây sát thương phép ở top.
Chỉ nên dùng khi cảm thấy lượng sát thương phép của kẻ địch là khá lớn trở lên.
Làm chậm liên tục lại có thêm máu, khi bạn đã sở hữu vật phẩm này và tiếp cận được mục tiêu thì họ chỉ có thể chết hoặc đánh bại bạn. Nhưng hãy chỉ lên món này trước nếu bạn nhắm có thể ăn được đối thủ khi tay đôi chứ đánh đã không lại thêm làm chậm để làm gì?
Thêm sát thương và khả năng thanh tẩy Udyr sẽ ung dung đấm thẳng vào mặt ADC của đối phương mà không hề e ngại bất kỳ sự cản trở nào.
Thêm năng lượng, thêm giáp và làm chậm lan, lên món này khi bạn muốn nghịch một tẹo cũng không tồi lắm. Mình thì không khuyến khích lên món này do nó cho Udyr quá nhiều năng lượng mà lại không có bao nhiêu sát thương. Nếu mà thích nội tại của Thủy Kiếm thì bạn nên lên sẽ hiệu quả hơn.
Xu thế chung ở ss3, càng nhiều máu càng tốt. Hồi máu và năng lượng cũng như vô hiệu hóa một hiệu ứng xấu đầu tiên lên người bạn. Nghe thì có vẻ ổn nhưng thật ra thì không. Udyr nếu có thì sẽ chỉ mua món này vào giai đoạn giữa trận đấu trở về sau, lúc này khả năng hồi phục máu và năng lượng mỗi lần lên cấp gần như không còn hiệu quả, còn muốn chống CC sao không lên hẳn ?
Điều mà có lợi cho Udyr nhất từ vât phẩm này chắc là giảm thời gian hồi chiêu. Như đã nói ở phần chọn ngọc thì Udyr gây đến 2 loại sát thương nên việc có thêm xuyên giáp hay xuyên kháng phép không phải sự lựa chọn tối ưu. Nhưng tất nhiên trong một số trường hợp mà bạn cần thêm sát thương từ sớm thì đây cũng không phải lựa chọn tồi.
Thêm tốc độ đánh, hút máu và đặc biệt là khả năng làm chậm sẽ giúp Udyr chiến thắng trong giap tranh tay đôi và truy bắt kẻ bỏ chạy cực tốt. Tiếc là sát thương cho thêm hơi ít, mình chỉ lên món này khi phải chơi chung với bọn da trâu thịt dày ở top.

C. Thứ tự, cách mua đồ chuẩn

Khởi đầu trận đấu:

+x3

Mình không đánh giá cao cách khởi đầu này, đơn giản vì chúng ta chọn lối chơi phòng ngự và tốc độ di chuyển là không quá cần thiết.

x1 x5

Khởi đầu như trên khi biết đối thủ của mình thuộc dạng tay to đánh đau từ đầu như Fiora .

x1 x2

Chống các tướng gây sát thương phép có khả năng cấu máu từ xa như rumble hay vladimir . Thật ra thì mình không thích cách khởi đầu này, do chỉ cần chơi hơi lùi về và dùng Võ Rùa để ăn lính Udyr cũng không quá e ngại những kiểu champion này.

x1 x6 x1 hay x1
Kiểu khởi đầu này khá tốt, tha hồ đánh nhau mà không sợ hết máu hay bị phá đám bởi jungle.
Mình không khuyến khích kiểu khởi đầu này cho Udyr do Võ Rùa bạn có thể hồi máu tốt, và lượng năng lượng cần đầu trận đáu cũng không quá nhiều hơn nữa chúng ta chơi phòng ngự thì 6 bình máu là có vẻ hơi dư thừa.


x1 x4
Quá phổ biến trong thời gian hiện tại ở cả top lẫn mid. Công thủ toàn diện và theo mình đặc biệt thích hợp cho Udyr với kiểu build phòng ngự. Mình khuyến khích các bạn nên sử dụng kiểu bắt đầu này trong phần lớn các trường hợp.

Giúp bạn lật kèo nếu đối phương tính sát thương không chuẩn và bù vào khoản sát thương hụt đi do chúng ta chọn cách tăng tối đa Võ Rùa trước. Đây là những gì Udyr thật sự cần trong giai đoạn đầu trận đấu.

Lần về đầu tiên cố gắng có được:

Nếu bạn xanh

x1 nếu cảm thấy cần thêm sát thương để tay đôi hay x2 nếu bạn đang có lợi thế và muốn hoàn toàn nắm quyền kiểm soát tại cửa.
Hoặc những cuộc trao đổi chiêu thức diễn ra liên tục tại top, cách mua 1 hay 2 sẽ giúp bạn có thêm sát thương, máu và hồi máu tuyệt vời khi kết hợp cùng Võ Rùa.
Lưu ý là mua đồ kiểu này sẽ làm bạn chậm nhịp lên các vật phậm chính.

có sát thương, có máu và làm chậm, thường là mình lên món này ngay sau khi có 1 .
Trường hợp cảm thấy thiếu năng lượng do phải đánh nhau liên tục thì thay bằng Thủy Kiếm trước cũng không tồi.

hay càng tốt nếu bạn có ý định lên ở giai đoạn sau.
Đừng quên ít nhất một con mắt. Nhưng nếu bạn nghèo quá mức thì cũng đành vậy, mong là jungler địch sẽ không lên phá.

Nếu bạn xám hay gọi tắt là thọt

Hồi màu hồi năng lượng và quan trọng là bù lại phần nào lượng tiền đang thất thoát do không ăn được lính.
Hồi máu, hồi năng lượng và quan trọng là có thể tải sử dụng nhiều lần.
hay + một số lượng lớn để trụ cửa hít kinh nghiệm lên cấp cũng như giữ trụ và đồng thời gọi hội lên giúp.

Lưu ý:
xanh hay xám thì cũng đừng quên một vài con mắt để khỏi mất màu hoặc từ xám thành đen ha.

Giai đoạn giữa game:
Nên có ít nhất hoặc để có đủ sát thương và để đủ cứng cáp.

Vào cuối trận đấu

Hoàn tất build với hay và thêm một trong số những vật phẩm tùy tình huống mà mình vừa nêu ở phía trên.

VII. Cách chơi
A. Tổng quát

Đầu trận đấu

Vâng, với lối chơi phòng ngự phản công đã chọn, thì công việc chính ở giai đoạn này là cắm mặt farm đồng thời tranh thủ cấu máu địch mỗi khi họ phạm sai lầm để lấy dần lợi thế và tiến tới đè bẹp.
Khởi đầu trận đấu nếu bạn ở đội xanh:


Các vị trí đứng nhằm bảo vệ rừng đội xanh

Ra đứng ở vị trí như trên bản đồ con sớm sẽ giúp bạn kiểm soát tầm nhìn của cả 2 bụi ở mid, lưu ý là đối thủ có thể ập ra bất cứ lúc nào nên hãy luôn đề cao cảnh giác nếu đứng ở vị trí này.

Khởi đầu trận đấu nếu bạn ở đội đỏ:

Bụi cỏ ba ở top

Bụi cỏ gần bãi ma

Thường thì top đội xanh sẽ giúp jungler ăn buff xanh và lên chậm hơn, bạn có thể chọn vị trí đứng phục kích như hình để chủ động giao tranh sớm nếu đối thủ ở giai đoạn đầu là yếu hơn bạn.
Giữa trận đấu

Thời điểm này bạn nên chú ý bản đồ con để có thể tham gia cùng đồng đội khi cần thiết. Còn với nhịp độ trận đấu chậm, hãy cố farm càng nhiều càng tốt.
Nếu nhịp độ trận đấu đang được đẩy cao thì hãy luôn có mặt cùng đồng đội và chủ động mua oracle để phá mắt của đối phương.
Tranh thủ đẩy nhanh trụ ngoài ở top khi đối phương vắng mặt, tất nhiên là hãy chỉ làm như vậy nếu cảm thấy đồng đội có thể tự xoay sở mà không cần đến bạn và quan trọng nhất là phải có đủ tâm nhìn để lùi về khi cần thiết.
Khi nhìn thấy đối phương rời top hòng phụ đồng đội của hắn thì hãy cố gắng ngăn cản hay ít nhất là theo sau ngay nếu bạn có thể tay đôi ngang ngửa, còn nếu bạn đánh không lại thì cũng hay đi theo một hướng khác ngắn nhất có thể chứ đừng ngồi im và hô ss, vì nếu đang giao tranh nửa đường đồng đội bạn cũng không thể rút ra khỏi đó được.
Nhận thấy Irelia muốn than gia giao tranh, Udyr lập tức theo sau.
Đoán trước sẽ gặp khó khắn thậm chí là bị tiêu diệt nên, Udyr quyết định tham gia giao tranh từ hướng khác.
Liên Tục kích hoạt Võ Gấu, Võ Rùa để giữ nội tại cộng dồn đồng thời có tốc độ cao nhất


Bắt bài hướng di chuyển của Irelia, làm choáng ngăn cản cô ta quấy rồi đồng đội
Kết hợp cùng Elise tiêu diệt thành công Irelia, sau đó là càn nát đội hình địch.
Nếu trụ ngoài ở top đã bể, hãy chủ động gank, hay tổ chức ăn rồng nếu vẫn còn mỗi khi từ nhà lên nhưng nhớ là luôn quay về top khi cần tránh để đối phương farm tự do quá nhiều.

Cuối trận đấu:

Theo mình đánh giá thì Udyr không mạnh ở giai đoạn sau của trận đấu do không có chiêu đặc biệt và sát thương gây ra cũng như độ trâu cần thiết là thiếu nếu bạn không sở hữu nhiều vật phẩm.
Ở giai đoạn này, bạn nên luôn có mặt cùng đồng đội, tránh farm lẻ hay di chuyển vào những khu vực nhạy cảm không có tầm nhìn.
Vào giao tranh thì vai trò chính của bạn vẫn như cũ đó là phá rối ADC của đối phương.
Tiếp tục mua oracle để kiểm soát tầm nhìn.
Ashe và Bliz team mình bị ép góc, bắt buộc phải giao tranh nếu không sẽ mất baron. Nhìn thanh hiển thị máu của đội xanh rõ ràng đang ở thế bất lợi, khi Ashe bị dí và Leblanc chưa đến kịp. Udyr bật Võ Gấu làm choáng MF không để cô có cơ hội gây thêm sát thương.
Kích hoạt khiên băng Randuin hoàn toàn vô hiệu hóa MF.
Tiếp tục quấy rồi cùng Riven, ép MF tốc biến khỏi khu vực giao tranh.
Chiến thắng trọn vẹn dù bắt đầu giao tranh ở thế bất lợi hơn.
Lưu ý:
  • Cầm một vài con mắt trong người để cắm ngay khi cần.
  • Vai trò của bạn trong giao tranh là quấy rối không cho ADC đối phương có cơ hội đứng bắn.
  • Nhưng nhớ bạn không phải tank, bạn không phải người mở giao tranh mà hãy là người lao lên ngay sau khi những chiêu mở giao tranh của đồng minh được tung ra. Cố gắng tránh CC đến mức tốt nhất có thể, nếu không thì chưa thấy ADC đâu bạn đã nằm. Nếu liều thì bạn có thể chọn phương án đi bọc hậu, nhưng phương án này cần có đủ tầm nhìn cũng như rất dễ thọt ngược.
  • Vì Udyr không mạnh ở giai đoạn sau, nên nếu có thể bạn hãy bảo đồng đội cố gắng đẩy nhanh tốc độ để kết thúc hoặc ít nhất chiếm thật nhiều lợi thế ở giai đoạn giữa game.
B. Hướng dẫn sử dụng kỹ năng và xử lý một số tình huống cụ thể

Farming
  • Nên bật Võ Rùa khi lên ăn lính nếu cảm thấy đối phương có xu hướng cấu máu mỗi lần bạn thực hiện thao tác này, còn không thì cứ để Võ Hổ là trạng thái mặc định.
  • Nếu bật Võ Rùa để lên ăn lính, nên bật trước khi tiếp cận lính khoảng một giây phòng ngừa đối phương muốn chơi khô máu thì bạn có thể đổi ngay sang Võ Hổ và tiếp khách.
  • Dùng Võ Rùa để có khiên đỡ sát thương khi đóng băng lính ở khu vực gần trụ.

Nếu đăng chịu sức ép từ kẻ địch hãy đóng băng bằng cách kéo lính vào vị trí như hình.Vạch đổ trong hình là tầm bắn của trụ
lưu ý đứng sao cho lính không vào khu vực này
 Nếu không chịu sức ép từ kẻ địch thì hãy đứng ở vị trí như hình trên để đóng băng lính.
  • Dùng Võ Hổ để ăn lính dễ hơn nếu lỡ để lính vào tầm đánh của trụ.

Quấy phá địch
  • Kết hợp Võ Gấu và Võ Hổ để cấu máu địch mỗi khi họ lên ăn lính, hay chỉ đơn giản tái kích hoạt Võ Hổ được để tiết kiệm năng lượng.
Chủ động kích hoạt Võ Hổ để cấu máu mỗi lần Rengar ăn lính
Dễ dàng chiếm ưu thế.
  • Dùng Võ Gấu trước khi địch kết thúc thành công đơn vị lính sẽ khiến chúng bị mất chỉ số farm.
Bật Võ Gấu để quấy rối khi nhận ra Rengar có ý định ăn đơn vị lính ở sau lưng trên hình.
  • Tránh chủ động lao lên để quấy rồi địch mà hãy chờ chúng lên ăn lính, sau đó quấy rối.
  • Nếu gặp các champion đánh xa hay có khả năng gây sát thương từ xa thì bạn không nên quá cố gắng quấy rối vì chúng có thể dễ dàng lùi lại để tái thiết lập khoảng cách.
  • Chuỗi kết hợp các kỹ năng khi đánh tay đôi ở cửa là Võ Rùa>Võ Gấu>Võ Hổ>Võ Rùa>Võ Gấu>Võ Hổ.
Sử dụng Võ Rùa trước rồi đến Võ Gấu ở lần cộng dồn thứ 2 của nội tại như hình.
Kết thúc với Võ Hổ ở lần cộng dồn thứ 3. Sử dụng combo hợp lý giúp bạn chiếm ưu thế rõ rệt dù đang nhỏ hơn về cấp độ như hình trên.
  • Udyr nên đánh theo kiểu hit and run, tức là đánh rồi di chuyển rồi lại đánh chứ không nên đứng im và click chuột phải, khoảng di chuyển nên là lúc bạn vừa kích hoạt Võ Rùa trong chuỗi kết hợp vì lúc này khả năng gây sát thương của bạn thấp nhất nhưng đỡ đòn tốt nhất.
Khi đồng đội lên gank
  • Đừng quá hấp tấp kích hoạt ngay Võ Gấu làm đối phương chột dạ lùi về mất. Lúc này hãy cứ tỏ ra bình thường, di chuyển qua lại để tiếp tục ăn lính.
  • Khi biết chắc đồng đội đã sẵn sàng thì kích hoạt Võ Rùa trước rồi đến Võ Gấu để lao lên, sau khi làm choáng thành công chuyển sang Võ Hổ ngay để gây lượng sát thương lớn nhất. Với chuỗi kết hợp này bạn đã tận dụng hợp lý và tối đa cả nội tại của Udyr.
Kích hoạt Võ Rùa giả vờ famr một cách vô hại dù Gangplank đã đến rất gần
Dùng Võ Gấu khi Gangplank thực sự sẵn sàng, ép Rengar phải tốc biến để giữ mạng. Cuộc gank coi như khá thành công.
  • Với Võ Rùa bạn có thể đuổi theo con mỗi ít máu vào trụ nếu cảm thấy cần thiết mà không quá e ngại.
Khi bị gank
  • Đánh giá tình hình, vị trí hiện tại của bạn so với kẻ địch, của tướng solo top đối phương đối với jungler của đối phương cũng như lính của hai bên, vì trong một số tình huống với vị trí đứng thích hợp bạn sẽ khiến đối phương nhận sát thương liên tục từ lính và phản gank thành công dù là 1 chọi 2 chứ không nhất thiết là luôn chạy trốn.
  • Sau khi đánh giá và nhận ra tình hình là không ổn thì ngay lập tức kích hoạt Võ Gấu để nới rộng khoảng cách. Kích hoạt Võ Rùa ngay sau 1,5 giây thời gian hồi chiêu tổng hết tác dụng vì tăng tốc của Võ Gấu vẫn sẽ kéo dài đủ thời gian dù đổi trạng thái để đỡ sát thương từ các đòn đánh xa đồng thời tăng số lần cộng dồn được nhận bởi nội tại một cách nhanh nhất.
  • Nếu đã bị tiếp cận, cố gắng dùng Võ Gấu để làm choáng kẻ địch gần nhất trước khi bỏ chạy.
  • Hãy Tốc Biến ngay nếu cảm thấy Võ Gấu là không đủ. Tránh Tốc Biến khi bị dính những chiêu có thể kiến đối thủ tái tiếp cận như của Maokai, của Lee Sin. Khi bị đuổi bởi những dạng champion này bạn hãy dùng Võ Gấu để chạy trước và Tốc Biến ngay sau khi họ đã tiếp cận thành công để nới rộng lại khoảng cách.
  • Chạy vào bụi nếu có thể nhằm làm mất tầm nhìn của địch. Nhưng theo mình thấy hành động này chỉ thực sự hiệu quả nếu bạn muốn né các CC dạng skill shot của đối phương hay tìm cơ hội phản gank, còn bình thường hãy chạy thẳng về để tiết kiệm quãng đường phải di chuyển.
  • Khi đối phương muốn băng trụ, dùng Võ Gấu làm choáng họ nếu có thể và chạy vòng quanh trụ, đồng thời dùng Võ Rùa để chịu sát thương và nâng cao khả năng sống sót của bản thân.
Trong giao tranh
  • Dùng Võ Gấu để tiếp cận ADC, khiến ADC địch không thể đứng bắn thoải mái.
  • Trường hợp đối phương chủ động giao tranh thì hãy dũng Võ Gấu để làm chậm nhịp tiếp cận của họ sau đó hãy lao vào ADC địch.
  • Khi tiếp cận được ADC hãy theo sát và tiêu diệt hoặc đẩy lùi ADC ra khỏi khu vực giao tranh rồi tận dụng tốc độ cao để quay lại hỗ trợ cho đồng đội nhưng đừng quên để ý hướng di chuyển của ADC team địch để có thể tiếp tục quấy rồi, tránh tình trạng bị cuốn vào giao tranh và bỏ quên ADC.
  • Sử dụng để làm chậm nhịp di chuyển toàn bộ đội hình địch và giúp bạn dễ dàng tiếp cận ADC đối phương hơn.

VIII. Một số thủ thuật
  • Sử dụng xen kẽ Võ Rùa cùng Võ Hổ khi đẩy trụ để luôn có 3 lần cộng dồn của nội tại. Giữ Võ Gấu sẵn sàng để chạy ngay khi cảm thấy bị đe dọa.
  • Sử dụng xem kẽ Võ Rùa cùng Võ Gấu khi chạy trốn hay truy đuổi để luôn có 3 lần cộng dồn của nội tại. Giữ Võ Hổ sẵn sàng đánh trả khi có thể hoặc để gây lượng sát thương lớn nhất khi tiếp cận thành công con mồi.
  • Dùng Võ Gấu làm choáng và Võ Rùa để chạy vòng quay trụ khi đối phương muốn băng trụ, điều kiện là bạn cảm thấy có thể chịu được lượng sát thương mà chúng sẽ gây ra. Còn nếu cảm thấy quá sức, hãy mạnh dạn bỏ trụ chứ đừng để đối phương vừa có mạng lại vừa có trụ.
  • Khi sở hữu từ 35% giảm thời gian hồi chiêu trở lên, các kỹ năng của Udyr chỉ cần 4s đở hồi xong, đồng nghĩa với việc bạn có thể liên tục sử dụng 1 chiêu để duy trì nội tại cộng dồn chứ không cần sử dụng nhiều chiêu khác nhau như trước, lúc này năng lượng cần sử dụng sẽ được giảm đi đáng kể.
  • Tận dụng cộng dồn từ nội tại để quay lại cửa nhanh hơn mỗi khi về nhà.
  • Các Vị trí cắm mắt

Nếu bạn ở đội xanh, và quái đẩy không cao thì nên cắm mắt ở vị trí mắt tím trong hình để biết trước nếu jungler đối phương có ý định băng trụ
Nếu bạn ở đội đỏ, và điểu kiện là trụ đầu ở mid chưa bể cũng như có mắt kiểm soát đường đi từ sông vào bãi ma của team mình thì cũng nên cắm mắt ra vị trí mắt tím như trong hình giúp có tầm nhìn bao quát hơn và không sợ bị gank.

Svfu.Vn- Có tất cả những gì sinh viên Lâm Nghiệp cần